close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...

Hỏi - Đáp

Hỏi - Đáp

Trường hợp khi e có nhiều nguồn thu nhập

Trường hợp khi e có nhiều nguồn thu nhập

Bởi Nguyễn Phượng - Số lượng các câu trả lời: 1

Trường hợp khi e có nhiều nguồn thu nhập trong nhiều năm qua, thuộc diện tự quyết toán thuế TNCN. Tuy nhiên, bạn chưa thực hiện quyết toán. Có 03 người phụ thuộc là cha, mẹ và con nhưng chưa từng đăng ký với cơ quan thuế. Có được đăng ký 03 người phụ thuộc của mình không và có được tính giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc từ năm trước đó đến nay không ạ?

Để phản hồi tới Nguyễn Phượng

Trả lời: Trường hợp khi e có nhiều nguồn thu nhập

Bởi Kế toán Việt Hưng -
Chào bạn Nguyễn Phượng!
Theo quy định tại tiết c.2, điểm c, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính, để được tính giảm trừ cho người phụ thuộc thì người nộp thuế phải thực hiện đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc theo quy định.

Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Riêng đối với người phụ thuộc khác theo hướng dẫn tại tiết d.4, điểm d, khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính thì thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31 tháng 12 của năm tính thuế, quá thời hạn nêu trên thì không được tính giảm trừ gia cảnh cho năm tính thuế đó.

Theo đó, trường hợp cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế có nhiều nguồn thu nhập trong nhiều năm qua, chưa tự quyết toán thuế TNCN và chưa từng đăng ký NPT gồm cha, mẹ và con, thì cá nhân được tính giảm trừ gia cảnh đối với NPT kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi thực hiện quyết toán thuế và đăng ký NPT theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.