close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...

Hỏi - Đáp

Hỏi - Đáp

Chỉ có ngành khai thác khoáng sản mới cần nộp thuế tài nguyên, đúng không ạ trung tâm?

Chỉ có ngành khai thác khoáng sản mới cần nộp thuế tài nguyên, đúng không ạ trung tâm?

Bởi Thuý Thuý Phạm - Số lượng các câu trả lời: 1

Chỉ có ngành khai thác khoáng sản mới cần nộp thuế tài nguyên, đúng không ạ trung tâm?

Để phản hồi tới Thuý Thuý Phạm

Trả lời: Chỉ có ngành khai thác khoáng sản mới cần nộp thuế tài nguyên, đúng không ạ trung tâm?

Bởi Kế toán Việt Hưng -
Chào bạn Thúy Thúy Phạm!
Thuế tài nguyên có thể hiểu đơn giản là loại thuế gián thu mà cá nhân hay tổ chức sẽ phải nộp cho Nhà nước khi thực hiện khai thác tài nguyên thiên nhiên nếu như loại tài nguyên đó nằm trong quy định phải nộp thuế cho Nhà nước.

Theo quy định tại điều 2 “đối tượng chịu thuế” tài nguyên trong Thông tư Số: 152 /2015/TT-BTC, đối tượng chịu thuế tài nguyên sẽ gồm:
Khoáng sản kim loại.
Khoáng sản không kim loại.
Sản phẩm của rừng tự nhiên, bao gồm các loại thực vật và các loại sản phẩm khác của rừng tự nhiên, trừ động vật và hồi, quế, sa nhân, thảo quả do người nộp thuế trồng tại khu vực rừng tự nhiên được giao khoanh nuôi, bảo vệ.
Hải sản tự nhiên, gồm động vật và thực vật biển.
Nước thiên nhiên, bao gồm: Nước mặt và nước dưới đất; trừ nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp và nước biển để làm mát máy.
Yến sào thiên nhiên, trừ yến sào do tổ chức, cá nhân thu được từ hoạt động đầu tư xây dựng nhà để dẫn dụ chim yến tự nhiên về nuôi và khai thác.
Tài nguyên thiên nhiên khác do Bộ Tài Chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.”

Như vậy những đối tượng được áp dụng thuế tài nguyên sẽ cần phải chú ý để đảm bảo được tuân thủ đúng theo quy định của Pháp Luật.