close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...

Hỏi - Đáp

Hỏi - Đáp

Nếu DN thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt với giá trị trên 20tr rồi, thì làm thế nào.

Nếu DN thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt với giá trị trên 20tr rồi, thì làm thế nào.

Bởi Trần Phương Ly - Số lượng các câu trả lời: 1

Nếu DN thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt với giá trị trên 20tr rồi, thì làm thế nào.

Để phản hồi tới Trần Phương Ly

Trả lời: Nếu DN thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt với giá trị trên 20tr rồi, thì làm thế nào.

Bởi Kế toán Việt Hưng -
Chào bạn Trần Phương Ly .

Căn cứ theo Khoản 10, Điều 1, Thông tư số 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Thông tư 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài Chính có quy định về trường hợp hóa đơn đầu vào trên 20 triệu. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào khi các hóa đơn có giá trị 20 triệu trở lên có chứng từ thanh toán không sử dụng tiền mặt, tức là phải được chuyển khoản qua ngân hàng.

Đối với hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng, nếu bên mua thực hiện thanh toán tiền mặt sẽ xảy ra 2 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Bên mua thanh toán tiền mặt cho bên bán đồng thời bên bán xuất hóa đơn GTGT trên 20 triệu cho bên mua. Trường hợp này hóa đơn đầu vào trên 20 triệu không chuyển khoản của bên mua sẽ không được khấu trừ, bên bán sẽ bị phạt.
Trường hợp 2: Bên mua dùng tài khoản cá nhân chuyển khoản cho bên bán, bên bán xuất hóa đơn GTGT cho bên mua. Trường hợp này xét về phía bên bán thì hoàn toàn hợp lệ, nhưng hóa đơn GTGT trên 20 triệu của bên mua sẽ không được khấu trừ và bị loại ra.
Trường hợp 3: Hóa đơn đầu vào trên 20 triệu, thanh toán một nửa tiền mặt. Bên mua sẽ được khấu trừ thuế GTGT trên số tiền đã thực hiện chuyển khoản và được tính vào chi phí tương ứng với số tiền chuyển khoản. Chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và phần còn lại không chuyển khoản tiền thuế GTGT không được khấu trừ bao gồm tiền hàng và tiền thuế GTGT.